Vai trò của dầu nhớt máy nén khí?

Thảo luận trong 'Nội Thất - Ngoại Thất' bắt đầu bởi pqmseo, 27/12/20.

  1. pqmseo

    pqmseo Expired VIP

    Bài viết:
    789
    Đã được thích:
    0
    Dầu nhớt máy nén khí mang lại các thế mạnh gì trong máy nén khí. Mỗi loại máy nén khí có 1 loại dầu chuyên dụng dùng để vận hành. Chứ không hề dùng loại dầu nào cũng dùng được. Người dùng cần nắm rõ thông tin về các loại dầu căn bản để biết cách chọn đúng nhiên liệu.

    Dầu nhớt máy nén khí là nhiên liệu quan trọng và hỗ trợ sự hoạt động suôn sẻ của máy nén hơi. Và trên thị trường Hiện tại cũng có phần lớn các loại dầu khác nhau và mỗi loại máy nén sẽ dùng 1 loại dầu chuyên dụng để vận hành. Chính cho nên, người dùng cần nắm rõ thông tin về các loại dầu căn bản để biết cách lựa chọn đúng nhiên liệu cho thiết bị của mình. Bạn cũng có thể tham khảo những loại dầu dùng cho máy nén khí được trình bày qua bài viết dưới đây.

    >>> Xem thêm:sửa chữa máy nén khí hà nội

    Vai trò của dầu nhớt máy nén khí?

    Lúc người sử dụng cung cấp đầy đủ nhiên liệu dầu cho bộ máy khí nén sẽ giúp bảo vệ và duy trì độ bền, tuổi thọ cho máy. Trong đấy, dầu nhớt có tác dụng như sau:


    [​IMG]


    - Dầu máy nén khí có tác dụng giúp bôi trơn, giảm ma sát, sự hao mòn cho các vòng bi, ổ trục. Nhân tố này giúp di chuyển linh hoạt, trơn hơn, đảm bảo máy nén khí hoạt động tối ưu nhất.

    - Dầu nhớt máy nén khí còn đảm bảo khả năng làm kín các khe hở giữa hai trục vít để nén không khí lên áp suất cao. Song song, hỗ trợ ngăn cản không khí từ bên ngoài đi vào bên trong để giảm thiểu gây hại, hư hỏng các bộ phận.

    - 1 trong các điểm cộng khi sử dụng dầu nhớt chính là giúp làm sạch bụi bẩn khỏi động cơ, chống tạo cặn bám bề mặt. Lượng bụi bẩn sẽ lắng ở trong dầu nhớt nên bạn cần sử dụng thêm bộ lọc nhớt để tránh gây hao mòn những bộ phận trong hệ thống.

    - Khi máy bơm nén tương đối bị nóng do nhiệt độ tăng cao, dầu máy sẽ hỗ trợ làm mát máy và duy trì mức nhiệt ổn định, đảm bảo hoạt động cho máy.

    - Có một số loại máy nén trong công đoạn hoạt động sẽ sinh ra CO2 phản ứng tạo ra axit ăn mòn. Khi mà đấy, dầu nhớt có thành phần đựng kiềm giúp trung hòa axit, bảo vệ động cơ không bị ăn mòn do axit sinh ra.

    - Dầu nhớt máy nén khí là dạng lỏng hỗ trợ lực cho động cơ, giúp tăng năng suất hoạt động của động cơ, động cơ sẽ chạy khỏe hơn.

    Những loại dầu dùng cho máy nén khí

    Có nhiều người dùng vẫn còn mơ hồ khi phân biệt dầu nhớt cho từng loại máy nén khí công nghiệp. Thậm chí, có người còn dùng sai loại dầu nên xảy ra một số sự cố như thiết bị nén khí ngừng chạy đột ngột hay hiệu suất làm việc không cao. Mặc dầu có phần nhiều thương hiệu dầu nhớt máy nén khí và mỗi loại có 1 công dụng, đặc tính khác biệt nhưng về căn bản, người ta chia dầu máy thành hai loại: dầu có gốc tổng hợp và dầu có gốc khoáng.


    [​IMG]

    Dầu gốc tổng hợp là gì?

    Loại dầu này thu được sau lúc chấm dứt giai đoạn chế biến, xử lý tổng hợp (vật lý, hóa học). Dầu gốc được chia làm 3 loại gồm: dầu thực vật, dầu khoáng và dầu tổng hợp. Dầu tổng hợp là dầu được tạo ra bằng các phản ứng hóa học từ những hợp chất ban đầu, do vậy nó có những tính chất được định ra trước. Nó có thể có những tính chất tốt nhất của dầu khoáng, kế bên nó còn có những thuộc tính khác đặc thù như là: không cháy, không hòa tan lẫn trong nước.

    Điểm mạnh của dầu tổng hợp là có khoảng nhiệt độ hoạt động rộng, có độ bền nhiệt lớn, có nhiệt độ đông đặc thấp, chỉ số độ nhớt cao… Bên cạnh đó, khi bạn sử dụng dầu tổng hợp cho máy bơm khí nén sẽ không bị cặn dầu (do được tách riêng thông qua lọc), chế độ làm mát tốt, chỉ số nhũ tương, bay hơi, oxy hóa... Hiện giờ, giá thành của dầu tổng hợp cũng khá phù hợp với túi tiền tài người tiêu dùng Việt

    Dầu gốc khoáng là gì?

    Đây là loại dầu thu được từ giai đoạn chưng chứa dầu mỏ. Bình thường, dầu khoáng là 1 sản phẩm phụ từ việc tinh luyện dầu thô để sản xuất xăng và những loại dầu lửa khác.

    Dầu gốc khoáng có điểm mạnh là sử dụng kỹ thuật chưng cất đơn thuần, nguyên liệu dễ kiếm nên giá thành rẻ nhất trong các loại dầu nhớt bôi trơn. Tuy nhiên, tính năng bôi trơn của dầu không ổn định, nhất là khi điều kiện nhiệt độ thất thường. Không những thế, rất khó để có thể loại bỏ hết những chất không tan từ tình cờ nên lúc bạn vận hành máy, các tạp chất này sẽ tạo thành cặn đóng trong động cơ. Từ ấy, dầu bôi trơn sẽ có bị sút giảm chất lượng nên tác động không nhỏ tới những động cơ của máy, xe...

    Cách chọn dầu nhớt máy nén khí

    Những sản phẩm dầu nhớt dành cho máy nén khí piston, trục vít bình thường có ba tham số về độ nhớt phổ biến tà tà ISO VG 32, ISO VG 46, ISO VG 68. Những loại máy mới sử dụng, lúc này khe hở trục vít còn ít nên bạn hãy chọn lựa loại dầu có độ nhớt loãng như ISO VG 32. Những loại máy đã dùng lâu thì các khe hở trục vít sẽ lớn hơn nên cần lựa chọn độ nhớt đặc hơn như ISO VG 46, ISO VG 68. Hiện tại, dầu máy bơm khí nén có độ nhớt ISO VG 46 hiện đang phổ biến nhất trên thị trường và có thể phục vụ mọi loại máy nén khí. Quý khách hàng có thể tham khảo 1 số loại dầu trên thị trường hiện nay: Shell Corena S3 R46, Total Dacnis VS 68, Shell Corena S3 R68…

    Qua bài viết trên đây của maynenkhiir.com mong rằng sẽ giúp quý khách biết cách chọn đúng loại dầu nhớt máy nén khí cho hệ thống khí của mình.
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn của chúng tôi. Chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!