Nếu biết điều này, bạn sẽ không gọi nước uống đóng chai là ‘nước suối’

Thảo luận trong 'Sách - Báo - Tạp Chí' bắt đầu bởi thanhbui93, 20/7/22.

  1. thanhbui93

    thanhbui93 Expired VIP

    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    0
    khá nhiều người dùng cho rằng tất cả những loại nước uống đóng chai trên thị trường đều như nhau và gọi tên chung là “nước suối” (cách gọi phổ biến tại miền Nam) hay “nước lọc” (ở miền Bắc). Tuy vậy, đây đều là những nhầm lẫn.
    >>> Tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm tại: https://drinkocany.blogspot.com/

    [​IMG]
    Như một thói quen, không có biết tính từ lúc nào, tùy mỗi vùng miền, đa số mọi người đều dùng từ “nước suối” hay “nước lọc” để gọi chung cho các dòng nước đóng chai. Chúng được dùng phổ biến không chỉ bởi khách hàng mà cả các người bán tại các cửa hàng tạp hóa cho tới các nhà hàng hóa khách sạn.
    Nhầm lẫn này chủ yếu xuất phát từ việc đa số người sử dụng lẫn người bán đều không phân biệt được các loại nước đóng chai và thường xuyên chỉ dựa trên sự khác biệt của vị nước hay giá bán.
    thực tế về những loại nước uống chế tạo trong nước

    Hiện thị trường nước uống đóng chai sản xuất ở Việt Nam khá đa dạng. Tuy là vậy nhưng, dựa trên quy chuẩn của Bộ Y tế, chúng được phân chia thành hai loại: Nước khoáng thiên nhiên và Nước uống đóng chai. Vì vậy, sẽ không có chính xác Nếu dùng “nước suối” hoặc “nước lọc” để gọi tên chúng; và việc này cũng vô hình trung đánh đồng giá thành trị của cả 2 loại nước.
    hai loại nước này có đặc điểm chung là phải đảm bảo những chỉ tiêu về vi sinh và an toàn và đáng tin cậy vệ sinh thực phẩm, nhưng hoàn toàn khác nhau về tên gọi, nguồn gốc xuất xứ, trình tự sản xuất và thành phần (giá trị dinh dưỡng). Khách hàng tinh ý còn có thể nhận biết các loại nước này qua mùi vị.
    Trong đó, nước khoáng thiên nhiên có sự khác biệt nhờ được tạo bằng thiên nhiên. Nước khoáng thiên nhiên lần đầu tiên được khai thác và sử dụng cho mục đích thương mại tại châu Âu vào thế kỷ 16 và chỉ dành riêng cho những gia đình hoàng gia, giới lãnh đạo,… vì khó khai thác và có quy chuẩn đóng chai rất khắt khe. Loại nước này hiện đã thịnh hành hơn và được người dân ở đây ưa chuộng.
    Nước uống đóng chai (cũng thường xuyên được gọi tên “nước tinh khiết”) ra đời từ thập niên 1960 lúc những công nghệ nhân tạo, như công nghệ bàn bạc ion, hay cách xử lý nước thẩm thấu ngược qua màng lọc (RO) bắt đầu được dùng rộng rãi trên thế giới. Mục đích là tạo ra nguồn nước sạch để đáp ứng nhu cầu của dân số không ngừng gia tăng.
    Nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai khác nhau như thế nào?

    Nước uống đóng chai: các doanh nghiệp thường xuyên dùng nước từ bất kỳ nguồn nào, như nước máy, nước giếng và nước sông để sản xuất nước uống đóng chai.
    ngày nay, công nghệ hiện đại giúp việc chế tạo nước uống đóng chai trở thành thuận tiện hơn bao giờ hết. Nước được đưa vào thiết bị lọc tạp chất, khử mùi và vi khuẩn, sau đó được đóng chai. Hiện có rất nhiều thời kỳ xử lý bao gồm lọc thô, lọc bằng màng vi lọc, lọc RO, khử trùng bởi tia UV và Ozone.
    Với phương pháp lọc RO, dù đến từ nguồn nào, nước sau lúc lọc cũng sẽ như nhau. Bằng vì, cách thức này mặc dù có ưu thế là loại bỏ hoàn toàn tạp chất nhưng lại làm mất khoáng chất trong nước. Cách thức nhận biết rõ nhất là nước sau lúc lọc có chỉ số Tổng chất rắn hòa tan (TDS) khoảng 1-10mg/l, gần giống với nước cất giữ và hoàn toàn không vị.
    [​IMG]
    Nước khoáng thiên nhiên: Đây là nguồn nước tích tụ sâu trong lòng đất, lắng đọng cùng thời giờ qua nhiều địa tầng và giàu khoáng chất. Cực kỳ trắc trở và kỳ công để tìm được. Không những thế, nguồn nước này phải được Hội đồng Khoáng sản quốc gia công nhận được phép dùng để sản xuất nước khoáng thiên nhiên. Những công ty khai thác phải ký quỹ và đóng thuế tài nguyên.
    quy trình sản xuất nước khoáng phức tạp hơn, tuân theo quy chuẩn do Bộ Y tế ban hành. Nước khoáng thiên nhiên phải được khai thác trong điều kiện bảo đảm độ sạch ban đầu về vi sinh vật và các thành phần đặc trưng của nước. Cùng lúc, phải được đóng chai ở nguồn với hệ thống đường dẫn khép kín. Những quá trình xử lý cực kỳ chặt chẽ, không được sử dụng hóa chất, nhằm giữ nguyên hàm lượng chất khoáng tự nhiên có sẵn trong nước.
    Nhờ đó, đây không có chỉ là nguồn giải khát mà còn hỗ trợ bổ sung các khoáng chất thiết yếu. Nước khoáng thiên nhiên có TDS < 500mg/l được xem là nước khoáng nhẹ, thích hợp để uống hàng ngày. Tùy thành phần khoáng chất, nước khoáng thiên nhiên sẽ có vị ngọt thanh hay lợ nhẹ.
    [​IMG]
    Nước uống rất tốt cho sức khỏe từ góc nhìn của WHO và chuyên gia dinh dưỡng

    Theo tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các nguồn nước trong tự nhiên (nước ngầm, sông, suối,…) không bao giờ chỉ có thành phần H20 mà luôn đựng khoáng chất và chất hữu cơ. Tùy vào đặc điểm địa lý của mỗi vùng, nguồn nước có hàm lượng và loại khoáng khác nhau, với TDS từ dưới 30 mg/l tới 6.000 mg/l. Nguồn nước được đánh giá là có chất lượng vô cùng tốt Nếu TDS khoảng hàng hóa trăm mg/l. Trong suốt hàng hóa nghìn năm, đây đó là loại nước mà con quý khách cho mục đích giải khát.
    thực tại, cơ thể chúng ta cần nhiều loại khoáng chất để có thể duy trì sự khỏe mạnh và dẻo dai. Do đó, ngoài công dụng giải khát, nước uống hàng ngày nên là nguồn giúp đỡ bổ sung khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Theo tiêu chuẩn của WHO, nguồn nước uống cực tốt phải cất giữ các khoáng chất tự nhiên, như canxi, magie, kali, natri, phospho, fluoride, i ốt,…
    [​IMG]
    các khoáng chất tự nhiên trong nước tồn ở dưới dạng ion nên hệ tiêu hóa của chúng ta rất dễ dàng hấp thu. Do đó, nước khoáng thiên nhiên được khuyến nghị là nguồn quan trọng để giải khát và bổ sung khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.
    Ngược lại, uống thường xuyên những loại nước qua xử lý chọn lọc bỏ khoáng chất có thể dẫn đến những tình trạng, như tăng thải nước của cơ thể, hạ kali máu, làm mất các khoáng chất trong cơ thể, theo một tài liệu của WHO dựa trên nghiên cứu của các chuyên gia.
    Xem thêm: https://drinkocany.blogspot.com/2022/06/quy-trinh-san-xuat-nuoc-dong-chai.html
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn của chúng tôi. Chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!