lượng chất thải nhựa và túi nilon ở Việt Nam hiện vẫn ở mức rất cao

Thảo luận trong 'Môi Trường - Đô Thị' bắt đầu bởi havu2018, 31/3/19.

  1. havu2018

    havu2018 Expired VIP

    Bài viết:
    274
    Đã được thích:
    0
    Vấn nạn “độc hại trắng” không chỉ tiêu diệt khoảng không, Ngoài ra thiệt hại sinh kế của nhiều người dân.

    [​IMG]

    Đề nghị tăng thuế túi nilông xem chi tiết >> xử lý chất thải công nghiệp

    Bộ khoáng sản - thể tích cho biết thêm trước cảnh hiểm nghèo lớn về ô nhiễm và độc hại rác thải nhựa, dự định ngày 12-10 bộ sẽ chủ trì lễ phát động xu hướng chống rác thải nhựa, nhằm bắt đầu khởi động campaign độ lớn toàn nước kêu gọi sự bắt đầu làm của toàn xã hội chặn lại tạo nên rác thải nhựa và túi nilon ra diện tích.

    Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - khoảng trống Võ Tuấn Nhân, hiện trạng ô nhiễm và độc hại rác thải nhựa, túi nilon hiện thời "rất kinh khủng", lượng chất thải nhựa và túi nilon ở đất nước hình chữ S hiện vẫn ở tại mức rất cao, chiếm gần 8-12% trong chất thải rắn hoạt động và sinh hoạt.

    "trái đất đã kiểm tra tỉ lệ chất thải nhựa gây ra đối với nước có thu nhập thấp như cả nước chiếm 12% hàm vị thải rắn tạo nên. Nếu bình quân 10% số các chất thải nhựa và túi nilon không đủ tái áp dụng mà thải bỏ số đông, hàm vị thải nhựa và túi nilon thải bỏ ở toàn quốc xê dịch 2,5 triệu tấn/năm" - ông Nhân cho hay.

    Thống kê của Bộ Tài nguyên - thể tích gợi mở chỉ tính riêng hai city lớn là Hà Thành và TP.HCM, bình quân hằng ngày thải ra bề mặt khoảng 80T nhựa và túi nilon.

    số lượng rác thải nhựa, túi nilon thải ra cao dần theo từng năm. Bộ nhận định đây chính là "áp lực" cho không gian, thậm chí còn kéo theo thảm họa mà các chuyên gia dung tích có tên thường gọi là "ô nhiễm và độc hại trắng".

    Trước một cách thực tế trên, ông Nhân cam kết ràng buộc cần phải có biện pháp ăn khớp từ truyền thông media biến đổi trí tuệ đến những chính sách, biện pháp thống trị. Ông Nhân cho rằng để ngăn cản núi nilon không niềm nở với khoảng trống, cần có sự bắt đầu làm của toàn mạng xã hội và cần có một số loại túi đại diện.

    Theo ông, về mặt quản lý nhà nước, gần tới đây cần đẩy mạnh phép tắc khích lệ các dịch vụ tự tiêu hủy, thân mật với khoảng không, hỗ trợ để thực hiện chung hơn các dịch vụ túi ân cần với dung tích.

    "Về hình thức, cách nhìn của tôi là cần nâng ngay thuế môi trường với túi nilon. Mức thuế 40.000 đồng/kg túi là thấp, túi rẻ, xin bao nhiêu cũng được, không hề phụ thuộc được túi không thân thương với dung tích" - ông Nhân nói.

    luận bàn với Tuổi Trẻ, Ông Đặng Lê Nguyên Vũ Sĩ Tuấn, phó tổng chỉ huy cục trưởng tổng chỉ huy cục Biển và hải đảo Việt Nam, nói con người đang chống chọi với với câu hỏi rác thải nhựa khi mỗi năm có chừng 4,8 - 12,7 triệu tấn từ châu lục đổ dồn vào các biển khơi.

    Còn theo thành tích điều tra và nghiên cứu, VN đứng số 4 trên thế giới về lượng rác thải nhựa ra biển, với 0,28 - 0,73 triệu tấn tưng năm (giống như 6% tổng lượng rác thải nhựa xả ra biển của trái đất).

    Rác thải nhựa đổ ra biển: ô nhiễm và độc hại trắng! - Ảnh 2.
    Rác thải nhựa, bèo theo sóng biển dạt vào dọc bãi tắm khu 2 Đồ Sơn, Hải Phòng Đất Cảng khiến CN bận rộn lượm lặt

    TP. Hải Phòng: rác thải nhựa bủa vây biển

    Tại Hải Phòng, chứng nhận của Tuổi Trẻ ở những giáo khu biển thuộc Cát Bà, Đồ Sơn, Tiên Lãng..., hằng ngày CN lại phải công ty thu lượm lượng lớn rác thải trôi nổi khắp mặt vịnh, các bãi tắm.

    Tại bãi tắm biển thuộc quận Đồ Sơn, những chai nhựa, túi nilon... theo sóng xiêu dạt dọc bãi cát vàng, làm mất mỹ quan khu du lịch. chính quyền sở tại bản địa đều đặn phải điều chỉnh đội hình tiểu tiện doanh nghiệp lượm lặt.

    Ông Nguyễn Văn Tuấn, CN thu lượm rác tại khu vực Đồ Sơn, cho biết thêm thông tin lãnh hải này nằm gần cửa sông, cửa biển, nên bèo và rác thải nhựa liên tục cảm thấy vào các bãi tắm theo thủy triều lên xuống.

    "bên tôi đều đặn lượm lặt cả chục tấn rác thải đủ loại, từ vỏ chai, vỏ bánh kẹo, túi nilon, tấm xốp..." - ông Tuấn bài viết.

    giống như, tại khu vực biển Cát Bà thuộc huyện đảo Cát Hải, có những ngày ở ngay ở địa chỉ âu tàu chiếc rốn huyện, không khó giúp thấy những túi nilon, chai nhựa trôi nổi khắp mặt vịnh, bao bọc các nhà hàng siêu thị nổi...

    Ông Nguyễn Công Hòa - người có quyền lực cao Ban thống trị các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà - cho biết thêm thông tin mỗi ngày riêng đội hình vệ sinh của ban thu nhặt 8-10m3 rác thải nhựa cùng bề mặt các vịnh.

    Xem thêm: >> xu ly rac thai cong nghiep

    Theo anh Hoàng Văn Thập - người đứng đầu vườn thú Cát Bà, để giải quyết được hoàn cảnh rác thải nhựa cùng bề mặt biển thiết yếu sự phối hợp, hồi phục lòng tin của bạn đàn, cộng đồng dân cư khác tỉnh sát biển.

    "Tôi thấy cần phải có chiến lược để biến đổi mạnh dạn ý thức của con người trong những công việc thực hiện túi nilon, các sản phẩm nhựa" - ông Thập nêu.

    tại khu vực Cát Hải, đồn biên phòng Cát Bà đã xây dựng loại hình tổ đò Đoàn Kết với hơn 70 tàu vừa chuyển vận du khách vừa chuẩn bị sẵn sàng nhặt nhạnh rác thải nhựa trôi nổi cùng bề mặt biển.

    Quảng Nam: hướng dẫn ngư gia nhặt nhạnh rác

    Xã Duy Hải (huyện Duy Xuyên) là một vùng có lượng ngư gia nhiều tại tỉnh Quảng Nam. lãnh hải ở thôn An Lương ở vị trí cửa biển đang ngập ngụa trong rác.

    Trên bề dài từ cầu Cửa Đại nối TP Hội An qua huyện Duy Xuyên kéo về đến cửa biển 1 lượng lớn rác thải ghé vào hai bờ sông. tàu bè của ngư dân neo đậu ở cửa sông và những quán rượu, ẩm thực nằm cạnh sát bờ bên những lớp rác trôi lập lờ xung quanh nước.

    Một lãnh đạo UBND TP Hội An báo cáo: "Rác quá nhiều và chủ yếu về từ thượng nguồn khiến cửa biển như hằng ngày một bít kín hơn. Chai nhựa, túi nilon, cây trồng khi trôi ra đến cửa biển bị sóng đánh dạt đối lại và nằm rải phía 2 bên bờ".

    [​IMG]

    Thôn An Lương hiện có hàng trăm ngôi nhà làm nghành nghề biển. Nhiều Tàu thuyền tại những vùng ngư gia lớn của Quảng Nam cũng neo đậu nơi này và mỗi ngày lượng rác sinh hoạt xả thải ra môi trường đã góp thêm phần làm cửa biển thêm ngột ngạt và khó thở. Rác từ ngoài biển tấp về cũng bồi đắp thêm khiến cả doi cát luôn khó khăn.

    Ông Lê Trung Cường - phó chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên - nói rác thải biển đang ảnh hưởng tác động liên đới đến nồi cơm của từng ngư dân.

    "bên tôi nhà hàng các đợt ra quân dọn dẹp bãi tắm biển, các làng nghề cá quan tâm ngư dân. Đặc biệt là gợi ý bà con nhặt nhạnh rác, không xả thải trực tiếp ra biển cả, bổ trợ bà con các đồ đạc chứa rác khi đi biển, cách hủy hoại và đặt các điểm thu gom rác tại các khu cộng đồng dân cư nghề biển" - ông Cường cho hay.

    chủ toạ Hội nghề cá TP. Đà Nẵng Trần Văn Lĩnh cam kết ràng buộc: "ngư gia chỉ xả ra một lạng rác rất nhỏ, sẽ là túi nilông, chai nhựa... của những vật dụng hoạt động thường ngày trên biển khơi. Lượng rác lúc này trôi nổi trên biển, táp vào bờ bao gồm xuất phát điểm từ đất liền".

    Nguồn: >> xử lý chất thải nguy hại
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn của chúng tôi. Chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!