Chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh tiểu đường

Thảo luận trong 'Thực Phẩm - Dược Phẩm - Y Tế' bắt đầu bởi pqmseo, 17/6/22.

  1. pqmseo

    pqmseo Expired VIP

    Bài viết:
    789
    Đã được thích:
    0
    Bệnh nhân tiểu đường cần gặp bác sĩ dinh dưỡng để phân tích, xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với thói quen, tình trạng bệnh lý, tránh kiêng khem quá mức. Các bác sĩ cho biết, thời gian tư vấn dinh dưỡng giữa bác sĩ và người mắc bệnh tiểu đường thường không nhiều nên bệnh nhân khó có thể hình dung đầy đủ về chế độ ăn của mình. Do đó, khi nghe kiêng khem, người bệnh không rõ món gì ăn được và không ăn được. Nhiều trường hợp không dám ăn, ăn quá ít, ăn không cân bằng nên cơ thể không đủ chất. Ngoài ra, thói quen ăn uống của bệnh nhân có thể khiến họ tiết chế quá khó khăn.


    VIAM Clinic phân tích, chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp bệnh nhân kiểm soát được lượng đường trong máu, kiểm soát cân nặng, tránh yếu tố nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, cao huyết áp, mỡ máu cao. Khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều calo, đặc biệt là chất bột đường và chất béo, lượng đường huyết trong cơ thể sẽ gia tăng, có thể làm tổn thương thần kinh, thận và tim. Do đó, các bác sĩ luôn khuyên bệnh nhân tiểu đường cần giữ đường huyết ổn định bằng cách xây dựng dinh dưỡng cho người mắc bệnh tiểu đường - VIAM Clinic hợp lý, lựa chọn thực phẩm lành mạnh và theo dõi thói quen ăn uống hàng ngày.


    [​IMG]

    1. Người bị bệnh tiểu đường nên ăn gì?

    Người bệnh tiểu đường cần biết mình nên bổ sung thực phẩm như thế nào cho phù hợp, nên ăn gì và không nên ăn gì. Theo đó, những thực phẩm người bệnh tiểu đường nên ăn bao gồm:

    • Nhóm đường bột: Ngũ cốc nguyên hạt, đậu đỗ, gạo còn vỏ cám, rau củ... được chế biến bằng cách hấp, luộc, nướng, hạn chế tối đa rán, xào... Các loại củ như khoai sắn cũng cung cấp khá nhiều tinh bột, nên nếu người bệnh tiểu đường ăn các loại này thì cần phải giảm hoặc cắt cơm.
    • Nhóm thịt cá: Người bệnh tiểu đường nên ăn cá, thịt nạc, thịt gia cầm bỏ da, thịt lọc bỏ mỡ, các loại đậu đỗ... được chế biến đơn giản như hấp, luộc, áp chảo nhằm loại bớt mỡ.

    • Nhóm chất béo, đường: Các thực phẩm có chất béo không bão hòa được ưu tiên trong chế độ ăn của người bệnh tiểu đường như dầu đậu nành, vừng, dầu cá, mỡ cá, olive...
    • Nhóm rau: Người bệnh tiểu đường nên ăn rau nhiều hơn trong thực đơn của mình thông qua các cách chế biến đơn giản như ăn sống, hấp, luộc, rau trộn nhưng không nên sử dụng nhiều loại sốt có chất béo.

    • Hoa quả: Người bệnh tiểu đường cần tăng cường ăn trái cây tươi, không nên chế biến thêm bằng cách cho thêm kem, sữa, hạn chế ăn các loại quả chín ngọt như: sầu riêng, hồng chín, xoài chín...
    Cũng theo Viện dinh dưỡng quốc gia, tỷ lệ giữa các thành phần sinh năng lượng trong bữa ăn hàng ngày của người bệnh tiểu đường được xác định cụ thể như sau sẽ rất tốt trong ổn định, điều trị bệnh:

    • Protein: lượng protein nên đạt 1- 1,2 g/kg/ngày đối với người lớn, tức là tỷ lệ này nên đạt tương đương 15- 20% năng lượng khẩu phần.

    • Lipit: Tỷ lệ chất béo nên là 25% tổng số năng lượng khẩu phần, không nên vượt quá 30%. hạn chế các axit béo bão hòa .Điều này giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa xơ vữa động mạch

    • Gluxit: Tỷ lệ năng lượng do gluxit cung cấp nên đạt từ 50-60% tổng số năng lượng khẩu phần của người bệnh tiểu đường. Nên chọn lựa loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như : Gạo lức, bánh mì đen,yến mạch, các loại đậu nguyên hạt…

    [​IMG]

    2. Người bệnh tiểu đường nên kiêng gì?

    Để quá trình điều trị bệnh tiểu đường đạt kết quả tốt nhất, người bệnh tiểu đường cần hạn chế các loại thực phẩm sau:
    • Hạn chế ăn gạo trắng, bánh mì, miến, bột sắn dây, các loại củ nướng
    • Hạn chế các thực phẩm chứa chất béo bão hòa, nhiều cholesterol gây nguy cơ tăng bệnh tim mạch, không tốt cho sức khỏe nói chung và người bệnh tiểu đường nói riêng.
    • Người bệnh tiểu đường không nên ăn thịt lợn mỡ, phủ tạng động vật, da của gia cầm, kem tươi, dầu dừa, các loại bánh kẹo ngọt, mứt, sirô, các loại nước có ga...
    • Hạn chế tối đa các loại hoa quả sấy khô, mứt hoa quả... bởi loại này chứa một lượng đường rất cao, không hề tốt cho sức khỏe người bệnh.​
    [​IMG]


    Với đội ngũ chuyên gia đều là các Phó giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực Dinh dưỡng, cùng đội ngũ nhân viên y tế có kỹ năng tốt, được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, VIAM Clinic cam kết sẽ đem đến cho mọi người những dịch vụ khám, tư vấn hiệu quả nhất để trẻ phát triển toàn diện.



    Viện Y học ứng dụng Việt Nam

    Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM

    Địa chỉ: 12 Hoàng Cầu, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội

    Hotline: 0935.18.39.39 - 0243.633.5678

    Email: [email protected]


    THỜI GIAN LÀM VIỆC:

    Từ thứ 2 đến thứ 7: Sáng 08h00 – 11h30 | Chiều 13h30 – 18h00

    Chủ nhật: Sáng 08h00 – 11h30
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn của chúng tôi. Chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!