Cách thức làm bể lọc nước bởi than hoạt tính dễ thực hiện nhất

Thảo luận trong 'Sách - Báo - Tạp Chí' bắt đầu bởi thanhbui93, 16/10/22.

  1. thanhbui93

    thanhbui93 Expired VIP

    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    0
    Tình trạng thiếu nước sạch để sử dụng trong việc sinh hoạt của các hộ gia đình bây giờ đang là vấn đề được để ý nhất. Để có thể có nguồn nước sạch, các hộ dân thường xuyên bỏ ra một khoản tiền lớn để mua các thiết bị đắt tiền nhưng không đảm bảo chất lượng. Bài viết sau sẽ chỉ cho những bạn cách thức làm bể lọc nước bằng than hoạt tính dễ dàng thực hiện nhất cũng như vừa túi tiền cho mọi người.
    >>> Xem chi tiết: https://drinkocany.com/loc-nuoc-bang-than-hoat-tinh
    Công dụng của than hoạt tính
    Than hoạt tính sử dụng trong chọn lọc nước được những nhà khoa học đánh giá có tác dụng lọc rất tốt, cùng với khả năng khử độc cao và ít gây ra những tác dụng phụ nên nó được vận dụng rộng rãi trong rất nhiều ngành như nông nghiệp, nền công nghiệp, y tế, hóa học. Độc đáo nó là một nguyên vật liệu phổ biến được sử dụng trong các thiết bị lọc nước bẩn ngày nay. Có các loại than hoạt tính chọn lọc nước thịnh hành như: than hoạt tính dạng bột, than hoạt tính dạng hạt và than hoạt tính dạng khối.
    [​IMG]
    cách thức làm bể lọc nước bởi than hoạt tính
    1. Chuẩn bị nguyên liệu
    Sỏi lớn, sỏi nhỏ.
    Cát đen đã làm sạch.
    Cát vàng hoặc cát thạch anh dùng cho bể chọn lọc.
    Than hoạt tính, nên dùng loại than hoạt tính gáo dừa.
    FILOX dùng để chọn lọc những tạp chất như: sắt, mangan, Asen (thạch tím).
    Ống lọc nhựa PVC (khoan những lỗ nhỏ có đường kính khoảng 0,5cm).
    2. Cách thức thực hiện
    Tùy vào nhu cầu dùng nên bạn cần làm bể lọc nước bởi than hoạt tính có thể tích sẽ khác nhau. Lưu ý, chiều cao của bể chọn lọc nên từ 1m trở lên để đạt hiệu quả nhất. Xếp từng lớp vật liệu vào bể từ dưới lên trên theo cách thức sau đây:
    Lớp thứ 1: Đổ 1 lớp sỏi có kích thước lớn khoảng 10mm để tạo ra lỗ hổng đặt ống chọn lọc nhựa PVC vào.
    Lớp thứ 2: Tiếp theo đổ 1 lớp sỏi có kích thước nhỏ hơn khoảng 5 – 7mm
    Lớp thứ 3: Đổ từ 5 – 10cm cát vàng đã được làm sạch ( hay thạch anh chuyên dùng cho bể lọc).
    Lớp thứ 4: Tiếp theo là lớp than hoạt tính có độ dày từ 10 – 15cm (tùy theo nguồn nước và nhu cầu của gia đình). Nên dùng than hoạt tính gáo dừa hoặc than viên nén để khử mùi, khử màu và những tạp chất khác…
    Lớp thứ 5: Đổ lớp cát đen đã được làm sạch với độ dày từ 20 – 30 cm.
    Lưu ý: Tránh tình trạng dòng chảy quá mạnh hay chỉ tập trung vào một chỗ, bạn nên dùng vòi sen phun nước để dòng nước được phun đều lên bề mặt bể.
    Qua những bước chuẩn bị cũng như thực hiện cách làm bể lọc nước bằng than hoạt tính. Các hộ gia đình đã phần nào an tâm về chi phí cũng như vấn đề dùng nước sạch ngay tại nhà. Bây giờ có nhiều nguồn cung cấp những loại vật liệu làm bể lọc nước bởi than hoạt tính như trên. Nhưng để tìm các vật liệu chất lượng cùng giá tiền phải chăng, quý khách nên mua tại những cửa hàng hóa uy tín.
    2. Lợi ích lúc dùng than hoạt tính để chọn lọc nước
    Than hoạt tính làm từ tre hay gáo dừa, được xử lý hoạt hóa bởi hơi nước ở nhiệt độ lên đến 100 độ C trong môi trường yếm khí. Bề mặt than hoạt tính có khả năng hấp thụ những chất bụi bẩn, vi khuẩn có hại… có trong nước. Bên cạnh đó, nó còn giúp khử độc, loại bỏ mùi hôi khó chịu của nước. Do vậy, hệ thống lọc nước thường có tầng than hoạt tính.
    các nguồn nước có thể sử dụng than hoạt tính để lọc:
    Nước giếng khoan có mùi tanh hay có cặn bẩn tại những nơi nông thôn.
    Nước bị nhiễm sắt hoặc có lượng Mangan cao tại nơi đồng bằng Bắc bộ và Nam bộ hay một số tỉnh phía Trung.
    Nước cứng rất nhiều canxi, cặn đá vôi… ở những vùng núi. Thông thường nước này Nếu nhìn bằng mắt thường không nhận biết được, chỉ sau khi đun sôi mới xuất hiện cặn.
    [​IMG]
    Than hoạt tính là một phần quan trọng không thể thiếu của máy lọc nước. Từ những loại máy chọn lọc nước nhỏ lẻ, dùng trong quy mô gia đình đến các loại máy lọc công suất cao đều có đựng tầng lọc than hoạt tính. Tầng lọc này sử dụng để xử lý nước thô ban đầu.
    Chỉ loại trừ các vi khuẩn có hại
    Than hoạt tính có khả năng hấp thụ các loại vi khuẩn có hại, những loại chất hữu cơ hòa tan và ion kim loại nặng có trong nước. Không những thế, những loại khoáng chất có lợi cho sức khỏe có trong nước như canxi, magie sẽ được giữ nguyên.
    Tăng hương vị cho nước
    các loại nước máy thường có mùi khó chịu do được xử lý bởi những loại hóa chất, chất phụ gia như clo chẳng hạn. Nếu là nước giếng, nước máy khoan, bạn có thể ngửi thấy mùi lạ như mùi tanh, nồng lúc đun nấu. Chính các mùi này sẽ làm mất hương vị tự nhiên của nước.
    lúc chọn lọc nước bằng than hoạt tính, những mùi khó chịu của nước bị loại trừ mà không có cần phải dùng đến bất kỳ hóa chất nào. Các kim loại nặng dư trong nước như sắt, đồng, chì,… sẽ được loại bỏ giúp bạn cảm nhận được vị ngon của nước.
    Tiết kiệm mức giá
    Than hoạt tính có giá cả rẻ, dễ dàng tìm và dễ mua. Đây là một loại vật liệu lọc có tính ứng dụng cao, thích hợp với nhiều nguồn nước khác nhau như nước mưa, nước giếng khoan… Bên cạnh đó, việc thay thế than hoạt tính sau một khoảng thời gian lúc bề mặt của nó đã bão hòa cũng cực kỳ đơn giản và tiết kiệm chi phí.
    Tuổi thọ cao
    những lõi chọn lọc than hoạt tính có tuổi thọ lên đến 1 năm. Đối với các loại bể lọc có sử dụng than hoạt tính thì tuổi thọ của lớp than phụ thuộc vào chất lượng nguồn nước, sau một khoảng thời gian dùng cần thay mới để tăng hiệu quả chọn lọc.
    [​IMG]
    các loại than hoạt tính sử dụng lọc nước
    Than hoạt tính dạng bột
    Đây là loại than hoạt tính có kích thước nhỏ nhất bằng nó được nghiền nhỏ thành bột mịn. Than hoạt tính dạng bột có diện tích tiếp cận lớn. Tuy vậy, loại than này vô cùng nhẹ nên đơn giản bị rửa trôi, chỉ phù hợp dùng để đặt tại các nước có dòng nước chảy nhẹ nên thường xuyên đường dùng để chọn lọc nước uống, nước sinh hoạt…
    >>> Xem thêm: https://drinkocany.com/
    Than hoạt tính dạng hạt
    Kích thước của than dạng hạt lớn hơn rất nhiều so với than ở dạng bột, độ bền theo ấy cũng lớn hơn. Than hoạt tính dạng hạt được sử dụng thông dụng để chọn lọc nước sinh hoạt, sử dụng trong công nghiệp xử lý nước thải, khí thải…
    Than hoạt tính dạng viên nén
    Than hoạt tính dạng viên nén có hình phân chuột, được ứng dụng rộng rãi bây giờ. Nhờ kích thước lớn và được nén chặt nên loại than này có khả năng chịu được lực chảy lớn. Vì vậy, nó thích hợp để xử lý nhiều loại nước như nước giếng khoan, dùng trong các thiết bị máy lọc nước, bình chọn lọc nước, cách thức làm than hoạt tính lọc nước, …
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn của chúng tôi. Chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!